Đoàn kết – trung thực – sáng tạo – hiệu quả - chất lượng

Trang thông tin luận án của Nghiên cứu sinh Mai Đức Thắng

Đăng ngày: 22-09-2020 | 562 lần đọc
|

TRANG THÔNG TIN LUẬN ÁN TIẾN SĨ

Tên đề tài luận án tiến sĩ: "Quản lí giáo dục đạo đức thông qua hoạt động trải nghiệm cho học sinh trung học phổ thông vùng kinh tế trọng điểm phía Nam"

Ngành: Quản lý giáo dục                                     Mã số: 9140114

Họ và tên NCS: Mai Đức Thắng

Người hướng dẫn khoa học:

1. GS.TS. Phan Văn Kha

2. PGS.TS. Nguyễn Thị Thanh Huyền

Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên

 

NHỮNG KẾT QUẢ MỚI CỦA LUẬN ÁN

1. Luận án làm phong phú thêm lý luận về giáo dục đạo đức, hoạt động trải nghiệm và quản lý giáo dục đạo đức thông qua hoạt động trải nghiệm cho học sinh (HS) trung học phổ thông (THPT) trong bối cảnh hiện nay.

2. Đánh giá được thực trạng giáo dục đạo đức và quản lý giáo dục đạo đức thông qua hoạt động trải nghiệm (HĐTN) cho học sinh THPT Vùng kinh tế trong điểm phía Nam hiện nay. Chỉ ra được những yếu tố chủ quan và khách quan ảnh hưởng đến quản lý giáo dục đạo đức thông qua hoạt động trải nghiệm cho học sinh THPT Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

3. Đề xuất 06 biện pháp quản lý giáo dục đạo đức thông qua hoạt động trải nghiệm cho HS THPT Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam bao gồm: Lập kế hoạch giáo dục đạo đức thông qua HĐTN cho HS THPT các trường phổ thông liên cấp phù hợp với thực tiễn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; Tổ chức bồi dưỡng năng lực giáo dục đạo đức thông qua HĐTN cho cán bộ quản lý, giáo viên trường phổ thông liên cấp; Phối hợp các lực lượng trong giáo dục đạo đức thông qua HĐTN cho HS trung học phổ thông; Xây dựng môi trường giáo dục nhà trường lành mạnh, tích cực tạo điều kiện thuận lợi thực hiện giáo dục đạo đức thông qua hoạt động trải nghiệm cho học sinh THPT; Chỉ đạo giáo viên bồi dưỡng năng lực tự giáo dục, tự rèn luyện cho HS THPT; Đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục đạo đức thông qua HĐTN cho HS THPT.

Các biện pháp đề xuất có cơ sở lý luận - thực tiễn và có tính khả thi cao, có thể áp dụng thuận lợi trong quản lý giáo dục đạo đức thông qua HĐTN cho HS THPT vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và những tỉnh có điều kiện tương đồng.

 

KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG TRONG THỰC TIỄN

VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ CÒN BỎ NGỎ CẦN TIẾP TỤC ĐƯỢC NGHIÊN CỨU

1. Các ứng dụng và khả năng ứng dụng trong thực tiễn

- Kết quả nghiên cứu lý luận của luận án có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo cho những nghiên cứu sâu hơn về giáo dục đạo đức và quản lý giáo dục đạo đức thông qua HĐTN cho HS THPT. Là tài liệu tham khảo cho cán bộ quản lý giáo dục cấp Bộ/Sở Giáo dục và Đào tạo/ Phòng Giáo dục, Cán bộ quản lý, giáo viên các trường phổ thông, giảng viên, sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh chuyên ngành Quản lý giáo dục, Giáo dục học.

- Kết quả nghiên cứu thực tiễn của luận án là những bài học kinh nghiệm quý báu trong công tác giáo dục đạo đức và quản lý giáo dục đạo đức thông qua HĐTN cho HS THPT ở các trường phổ thông liên cấp Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

- Các biện pháp của luận án đề xuất là những chỉ dẫn cụ thể để cán bộ quản các cấp, giáo viên các trường phổ thông liên cấp Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam vận dụng trong quá trình giáo dục đạo đức và quản lý giáo dục đạo đức thông qua HĐTN cho HS THPT.

2. Những vấn đề còn bỏ ngỏ cần tiếp tục nghiên cứu

            Mỗi lứa tuổi học sinh khác nhau có đặc điểm tâm sinh lý, năng lực nhận thức khác nhau. Mỗi khu vực, vùng miền có điều kiện kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, với những đặc thù khác nhau, vì thế, giáo dục đạo đức thông qua HĐTN cho học sinh ở từng độ tuổi, từng khu vực, vùng miền cũng có những yêu cầu, những đặc thù khác nhau. Đây là vấn đề cần phải tiếp tục được nghiên cứu.

 

INFORMATION OF DOCTORAL DISSERTATION

Dissertation title: "Managing Ethical Education through Experiential Activities for High School Students in the Key Economic Region of the South"

Major: Educational Management                                    Code: 9140114

Ph.D Candidate: Mai Duc Thang

Supervisors:

1. Prof. Dr Phan Van Kha

2. Associate Professor.Dr Nguyen Thi Thanh Huyen

Training Institute: University of Education - Thai Nguyen University

 

NEW SCIENTIFIC FINDINGS OF THE DISSERTATION 

1. The dissertation enriches the theory of ethical education, experimental activities and ethical education management through experiential activities for high school students in the current context.

2. Evaluate the current situation of ethical education and ethical education management through experiential activities for high school students in the key economic region of the South. Point out the subjective and objective factors affecting the ethical education management through experiential activities for high school students in the key economic region of the South.

3. Propose 06 solutions to managing ethical education through experiential activities for high school students in the key economic region of the South that includes: Planning ethical education through experience activities for high school students in inter-level high schools suitable with the reality of the Southern key economic region; Organize fostering the capacity of ethical education through experiential activities for administrators and teachers of inter-level schools; Coordinate forces in ethical education through experiential activities for high school students; Develop a healthy, positive school educational environment that creates advantage conditions for ethical education through experiential activities for high school students; Instruct teachers to foster self-education capacity, self-training for high school students; Innovate testing and evaluating the results of ethical education through experiential activities for high school students.

The proposed solutions have a theoretical - practical basis and high feasibility, which can be applied favorably in ethical education management through experiential activities for high school students in the key economic region of the South and other the provinces with similar conditions.

 

PRACTICAL APPLICABILITY

AND REMAIN ISSUES NEED TO BE STUDIED FURTHER

 1. The applications and the possibility of applying the results into reality

- The dissertation research results can be used as a reference for further studies on ethical education and ethical education management through experiential activities for high school students. It can be a reference for the Ministry of Education Management at the ministerial level/Department of Education and Training/Office of Education, Managers, teachers of schools, lecturers, undergraduate and graduate students, PhD students in the area of educational management and education.

- The results of the dissertation research and implementation are valuable lessons to ethical education and ethical education management through experiential activities for high school students at inter-level schools in the Southern key economic region.

- The proposed solutions are suggestions for educational managers, inter-level school teachers in the Southern key economic region in ethical education management that they can apply to managing ethical education.

2. Remain issues that need further research

Each student's age has different psycho-physiological characteristics and cognitive abilities. Each region has economic, political, cultural, and social conditions with different characteristics, thus, ethics education through experiential activities for students of different age, different area and regions also have different requirements and characteristics. This is an issue that needs to be studied further.

 

Nguồn: Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên.

TIN ĐÃ ĐƯA