Đoàn kết – trung thực – sáng tạo – hiệu quả - chất lượng

Tổng kết công tác tuyển sinh năm 2019, triển khai công tác tuyển sinh năm 2020 trình độ đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non hệ chính quy

Đăng ngày: 17-02-2020 | 2470 lần đọc
|

Chiều ngày 14/02, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác tuyển sinh năm 2019, triển khai công tác tuyển sinh năm 2020 trình độ đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non hệ chính quy qua 07 đầu cầu: Hà Nội, Thái Nguyên, Huế, Đà Nẵng, Tp. Hồ Chí Minh, Tây Nguyên và Cần thơ. Dự Hội nghị có GS.TS Phùng Xuân Nhạ - Ủy viên Ban Chấp hành TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, PGS.TS Nguyễn Văn Phúc – Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo các đơn vị liên quan thuộc Bộ, đại diện lãnh đạo các trường đại học và các Sở Giáo dục và Đào tạo.

14-2-2020-TK-1.jpg

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc chủ trì Hội nghị tại đầu cầu Hà Nội

Tại đầu cầu Thái Nguyên, bao gồm đại biểu đại diện Ban Giám đốc/Ban Giám hiệu, lãnh đạo Ban/phòng Đào tạo cơ sở giáo dục đại học, đại diện Ban Giám  hiệu, lãnh đạo phòng đào tạo các trường cao đẳng có đào tạo  ngành giáo dục mầm non; đại diện lãnh đạo và cán bộ đơn vị liên quan các Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh: Lào Cai, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Quảng Ninh, Phú Thọ, Bắc Giang. GS.TS Phạm Hồng Quang – Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Đại học Thái Nguyên chủ trì.

Giữ ổn định tuyển sinh, đảm bảo chất lượng đầu vào

Báo cáo tại Hội nghị, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học cho biết, công tác tuyển sinh năm 2019 được đánh giá là thành công trên nhiều phương diện. Quy chế, quy trình tuyển sinh được hoàn thiện, công nghệ thông tin được áp dụng triệt để trong tất cả các khâu tuyển sinh đảm bảo khoa học, khách quan, công khai, minh bạch, giảm tối đa thí sinh ảo và kiểm soát tình trạng vượt chỉ tiêu tuyển sinh.

Việc tuyển sinh đảm bảo quyền tự chủ của trường theo đúng quy định của pháp luật, minh bạch thông tin trong đề án tuyển sinh và kết quả tuyển sinh. Suốt quá trình thực hiện xét tuyển, Ban Chỉ đạo quốc gia và các trường, nhóm trường đã có sự phối hợp chặt chẽ, nên quy trình xét tuyển ổn định.

14-2-2020-TK-2.jpg

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học báo cáo tại Hội nghị

Năm 2019, phần mềm tuyển sinh đã phát huy tác dụng cho thí sinh trúng tuyển vào nguyện vọng ưu tiên cao nhất và giúp trường thống kê, dự tính được thí sinh ảo để chủ động tuyển sinh. Hệ thống này hoạt động ổn định, không có hiện tượng nghẽn mạng.

“Điểm trúng tuyển phản ánh phân loại chất lượng giữa các nhóm trường khá rõ ràng, là cơ sở để người học, cơ quan quản lý, xã hội đánh giá, giám sát. Điểm trúng tuyển của khối sư phạm tăng nhẹ cùng với mức tăng điểm sàn; mặt bằng điểm trúng tuyển của các ngành sức khoẻ đồng đều hơn so với năm trước” - Bà Nguyễn Thị Kim Phụng nói.

Bên cạnh những mặt đạt được, công tác tuyển sinh 2019 còn một số hạn chế cần khắc phục như một số cơ sở đào tạo xác định tổ hợp không phù hợp với ngành đào tạo; quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào thấp hoặc nhập điểm sàn, các điều kiện sơ tuyển lên hệ thống không đúng với đề án tuyển sinh đã công bố; tỷ lệ thí sinh trúng tuyển, nhập học vào ngành sư phạm thấp…

Về công tác tuyển sinh năm 2020, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã rà soát, sửa đổi bổ sung và đang xin ý kiến góp ý Quy chế tuyển sinh và Quy chế xác định chỉ tiêu tuyển sinh. Căn cứ vào ý kiến góp  ý, Vụ Giáo dục Đại học sẽ tập hợp để hoàn thiện và ban hành quy chế.

Thảo luận tại Hội nghị, đại diện đầu cầu Thái Nguyên, GS.TS Phạm Hồng Quang – Giám đốc Đại học Thái Nguyên đánh giá công tác tuyển sinh những năm gần đây ngày càng hoàn thiện và tiến bộ hơn. Thứ nhất, Giáo sư Phạm Hồng Quang nhất trí với kế hoạch tuyển sinh năm 2020 của Bộ và đề nghị kế hoạch này cần được ban hành sớm. Về vấn đề tuyển sinh của một số ngành sư phạm âm nhạc, mỹ thuật, lịch sử, địa lý … hiện nay đang có ít sinh viên đăng ký dự thi, đầu cầu Thái Nguyên cũng kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có cơ chế đặc thù để thu hút học sinh. Thứ hai, Giáo sư Phạm Hồng Quang cũng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cần khẩn trương sắp xếp lại mạng lưới các trường sư phạm trong cả nước trong đó có Trường Đại học Sư phạm (Đại học Thái Nguyên) để nhận diện đúng chất lượng của nhà trường, góp phần cải thiện chất lượng công tác tuyển sinh. Thứ ba, về công tác lệ phí, hồ sơ và quy trình cập nhật thông tin tuyển sinh theo kế hoạch đã trình bày tại Hội nghị là phù hợp, Giám đốc Phạm Hồng Quang cũng khẳng định việc lấy dữ liệu gốc của Bộ Giáo dục và Đào tạo là cần thiết và cần thực hiện kịp thời. Về một số ngành trong năm 2019 tuyển sinh gặp nhiều khó khăn, đầu cầu Thái Nguyên cũng đề xuất với Bộ cần có thông tin về cơ chế đặt hàng sớm để nhà trường chủ động đáp ứng.

14-2-2020-TK-3.JPG

Giám đốc Đại học Thái Nguyên GS.TS Phạm Hồng Quang chủ trì tại đầu cầu Thái Nguyên

Trung thực trong thông tin hướng nghiệp cho học sinh

Đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác tuyển sinh 2019, cũng như sự phối hợp chặt chẽ của các bên liên quan, Bộ trưởng Bộ Giáo dụ và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đề nghị năm 2020 việc tuyển sinh phải tốt hơn nữa.

Theo đó, để chuẩn bị cho công tác tuyển sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo phải chỉ đạo các trường THPT tập trung dạy học, ôn tập cho học sinh thi THPT quốc gia theo hướng dẫn của Bộ, tránh tình trạng học lệch, học tủ. Việc cho điểm trong học bạ phải đảm bảo trung thực, khách quan, để đảm bảo độ chính xác và chất lượng cho công tác tuyển sinh theo hình thức xét học bạ mà nhiều trường đại học, cao đẳng đang áp dụng.

Đối với công tác hướng nghiệp, Bộ trưởng nhấn mạnh Sở GDĐT cần chú trọng chỉ đạo các trường THPT quan tâm sát sao việc tư vấn hướng nghiệp cho học sinh, bằng nhiều hình thức. Đây là nhiệm vụ và trách nhiệm của các nhà trường, nhằm giúp học sinh lựa chọn được ngành nghề phù hợp, phát huy được sở trường của bản thân và đáp ứng được nhu cầu thực tế của thị trường lao động.

Các trường đại học, cao đẳng trong công tác tư vấn hướng nghiệp cần cung cấp thông tin trung thực nhà trường, không “đánh bóng danh tiếng” gây nhiễu thông tin để thí sinh đăng ký xét tuyển. Việc tư vấn tuyển sinh cần đổi mới phương thức, có sự phối hợp chặt chẽ với đơn vị sử dụng lao động để đưa ra các yêu cầu nghề nghiệp chính xác cho học sinh, phụ huynh tham khảo, lựa chọn.

Mở ngành mới phải có cơ sở khoa học, phù hợp thực tiễn

Việc xây dựng phương án tuyển sinh được đánh giá là một trong những nhiệm vụ trọng yếu của cơ sở giáo dục đại học, ảnh hưởng lớn tới chất lượng tuyển sinh và công tác đào tạo của trường. Do đó, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học phải tính toán kỹ lưỡng, có nghiên cứu và phân tích thị trường để đưa ra quyết định về việc mở ngành mới.

Các ngành đạo tạo khi mở ra cần được tính toán kỹ lưỡng, có căn cứ khoa học và thực tiễn, tránh tình trạng chỉ căn cứ vào nhu cầu nhất thời của một số đơn vị để mở ngành. Việc làm đó sẽ khiến quyền lợi người học không được bảo đảm, ảnh hưởng đến chất lượng và uy tín của nhà trường, uy tín của hệ thống cũng bị rủi ro” - Bộ trưởng nói, đồng thời nhấn mạnh “năm 2020 phải chấm dứt tình trạng này”.

14-2-2020-tk-4.jpg

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Hội nghị

Việc một số cơ sở giáo dục đại học đưa ra những tổ hợp xét tuyển không phù hợp với ngành đào tạo, dẫn đến băn khoăn, bức xúc trong dư luận và ảnh hưởng tới chất lượng giáo dục đại học, cũng được yêu cầu không để lặp lại trong năm 2020.  

Năm 2019, tỷ lệ thí sinh trúng tuyển đợt 1 cao (115,39% chỉ tiêu) nhưng nhập học thấp (63,89% so với số trúng tuyển), theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo có nguyên nhân của việc trường đại học xây dựng chỉ tiêu chưa sát với thực tiễn. Từ việc nhu cầu của người học ít, một số trường căn cứ vào đó để hạ ngưỡng đầu vào. Bộ trường Phùng Xuân Nhạ yêu cầu các trường đã và có ý định áp dụng “kỹ thuật” này trong tuyển sinh phải thay đổi cách tiếp cận.

Bây giờ không phải là tiếp cận theo hướng nhất quyết phải tuyển đủ chỉ tiêu, đông người học mà là tuyển người học có chất lượng không. Người học đông nhưng quá trình đào tạo thì đào thải nhiều, chất lượng đầu ra không đảm bảo thì cũng sẽ khó được thị trường lao động chấp nhận” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Tiếp thu ý kiến một số trường sư phạm và Sở Giáo dục và Đào tạo địa phương về việc có cơ chế đặc thù cho một số ngành đào tạo giáo viên đang có nhu cầu nhân lực cao để đảm bảo thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ trưởng cho biết, sẽ có hướng dẫn riêng về vấn đề này. Tuy nhiên, “những ngành đặc thù, chúng ta có cơ chế riêng nhưng không phải vì đặc thù mà hạ chất lượng”.

Căn cứ các ý kiến đồng thuận từ hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ kết luận, công tác tuyển sinh năm 2020 về cơ bản giữ ổn định như năm 2019. Ban soạn thảo của Bộ sớm hoàn thiện và ban hành Quy chế tuyển sinh 2020. Quy chế này sau khi ban hành cần được các trường phổ biến đầy đủ cho cán bộ làm công tác tuyển sinh, coi đây là một nhiệm vụ quan trọng của trường, nhằm đảm bảo việc tuyển sinh 2020 sẽ diễn ra thuận lợi, thành công, vì lợi ích cao nhất của người học.

14-2-2020-tk-5.jpg

PGS.TS Nguyễn Văn Đăng – Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học đã tặng dung dịch sát khuẩn, nước súc miệng nano cho các đơn vị

Liên quan đến tình hình dịch bệnh Covid-19, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao các trường đại học đã chủ động, tích cực, có nhiều sáng kiến tốt trong công tác phòng chống. Bộ trưởng lưu ý, các nhà trường cần có thái độ bình tĩnh; phòng, chống dịch quyết liệt nhưng vẫn phải quan tâm thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên. Hiện nay, trường nào ở khu vực không có dịch thì có thể tổ chức dạy học. Những nơi nào ngành y tế còn khuyến cáo thì phải đặt an toàn người học lên trên hết và tính toán cho sinh viên học bù vào thời điểm phù hợp. Về phía Bộ, căn cứ tình hình thực tiễn sẽ quyết định thời gian thi THPT quốc gia và công bố theo đúng quy định.

Tại đầu cầu Thái Nguyên, PGS.TS Nguyễn Văn Đăng – Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học đã tặng dung dịch sát khuẩn, nước súc miệng nano cho các Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn các tỉnh: Lào Cai, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Quảng Ninh, Phú Thọ, Bắc Giang./.