Tổng kết công tác tuyển sinh năm 2016 và xây dựng phương hướng thực hiện công tác tuyển sinh năm 2017

Đăng ngày: 29-12-2016; 383 lần đọc
 

Chiều 27/12, Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) đã tổ chức tổng kết công tác tuyển sinh năm 2016 và xây dựng phương hướng thực hiện công tác tuyển sinh năm 2017. Dự Hội nghị có GS. TS Đặng Kim Vui – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc ĐHTN, các đồng chí Phó Giám đốc, đại diện lãnh đạo Văn phòng, các ban chức năng và tương đương; đại diện các cơ sở giáo dục đại học thành viên và khoa trực thuộc.

 

 

Báo cáo của đơn vị chuyên môn cho thấy, năm 2016, tổng chỉ tiêu tuyển sinh đại học chính quy là 11.630 và cao đẳng là 1.340. Đại học Thái Nguyên đã giao cho các cơ sở giáo dục đại học thành viên trong việc tiếp nhận, nhập hồ sơ thí sinh đăng ký xét tuyển theo cấu trúc của phần mềm tuyển sinh do Bộ Giáo dục và Đào tạo cung cấp, tổ chức họp Hội đồng tuyển sinh cấp cơ sở để dự kiến điểm chuẩn. Theo đó, toàn Đại học đã có 9.076 thí sinh đăng ký xét tuyển theo điểm thi THPT Quốc gia; 5.171 thí sinh đăng ký xét tuyển theo học bạ THPT. Kết quả, đã có 7.519 thí sinh trúng tuyển và tham gia nhập học hệ đại học và 521 thí sinh trúng tuyển và nhập học hệ cao đẳng. Bên cạnh đó, còn có 180 thí sinh trúng tuyển và nhập học theo huyện nghèo.

 

Thí sinh dự thi tại điểm thi Trường Đại học Nông Lâm năm 2016

 

Về tuyển sinh hệ liên thông chính quy, năm 2016, các đơn vị tuyển được 946 sinh viên và đã có 867 sinh viên nhập học; tuyển sinh văn bằng 2 chính quy được 173 sinh viên và tuyển sinh hệ vừa làm vừa học được 2.646 sinh viên.

 

Về công tác tuyển sinh sau đại học, chỉ tiêu đào tạo của ĐHTN năm 2016 là 2.030, trong đó thạc sĩ là 1.680, tiến sĩ là 155, còn lại là chỉ tiêu bác sĩ chuyên khoa và bác sĩ nội trú. Theo đó, toàn Đại học đã tuyển được 1.342 học viên cao học, 70 nghiên cứu sinh, 129 bác sĩ chuyên khoa cấp I, 29 bác sĩ chuyên khoa cấp II và 20 bác sĩ nội trú.

 

Theo đánh giá chung, trong năm 2016, công tác tuyển sinh trong cả nước gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên, được sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ĐHTN cũng như các đơn vị đào tạo đã tích cực triển khai công tác tuyển sinh và đạt kết quả tốt. Bên cạnh đó, vẫn còn những khó khăn, tồn tại ảnh hưởng tới chất lượng công tác tuyển sinh của cả nước nói chung cũng như của ĐHTN nói riêng. Cụ thể, công tác xét tuyển có nhiều đổi mới nên phát sinh nhiều tình huống, gây khó khăn cho cả người làm công tác tuyển sinh và thí sinh; số lượng thí sinh trúng tuyển nhập học vào một số các đơn vị đào tạo thấp hơn so với các năm trước, có sự mất cân đối đăng ký xét tuyển giữa các ngành; chưa có chiến lược quảng bá ngành nghề đào tạo một cách bài bản, việc sử dụng website trong quảng bá tuyển sinh chỉ mang tính thời vụ, chất lượng thông tin chưa cao; nhu cầu thực tế của người học đối với các hệ đào tạo ngoài chính quy thấp…

 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe một số tham luận của các cơ sở giáo dục đại học thành viên về việc nâng cao chất lượng công tác tuyển sinh như: “Công tác quảng bá, tạo nguồn tuyển sinh đại học hệ chính quy” của Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp. Qua thực tế, nhà trường đã lấy ý kiến khảo sát đối với hơn 1.200 sinh viên nhập học về các nội dung có liên quan đến công tác tuyển sinh, nhập học và tuần sinh hoạt công dân sinh viên nhằm đánh giá khách quan về tính hiệu quả của công tác quảng bá, tạo nguồn và tư vấn tuyển sinh. Kết quả của điều tra trên sẽ là cơ sở giúp nhà trường xây dựng chiến lược quảng bá, tạo nguồn cho năm 2017. Hay như tham luận “Công tác quảng bá tạo nguồn tuyển sinh đối với hệ vừa làm vừa học tại Trường Đại học Nông Lâm” của Trường Đại học Nông Lâm, tham luận đã chỉ rõ 04 giải pháp trong công tác tạo nguồn tuyển sinh, liên kết đào tạo hệ vừa làm vừa học, liên thông, văn bằng II, bao gồm: nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, giảng viên; tăng cường khảo sát nguồn tuyển sinh ở các Sở, ban, ngành, các huyện, thành của từng địa phương; thông qua Hội nghị tuyển sinh với các cơ sở liên kết đào tạo; tăng cường mối quan hệ với UBND tỉnh, các sở, ban, ngành và lãnh đạo các địa phương. Với đặc thù chuyên môn, đại diện trường Công nghệ thông tin và Truyền thông trong tham luận “Sử dụng hiệu quả các công cụ truyền thông internet trong công tác tuyển sinh” đã đề xuất các giải pháp phát triển truyền thông trong tuyển sinh đối với ĐHTN, bao gồm: xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu trên các kênh quảng bá chính thống của nhà nước; thông qua mạng xã hội; tạo website chuyên nghiệp hỗ trợ giáo viên, học sinh phổ thông trong giảng dạy và học tập tại các trường phổ thông…

 

Bên cạnh đó, các đại biểu dự Hội nghị cũng đã phát đưa ra các ý kiến xoay quanh việc nâng cao chất lượng công tác tuyển sinh trong năm 2017. Nhiều ý kiến đồng thuận đều cho rằng cần tập trung vào việc quảng bá, tư vấn tuyển sinh cũng như khai thác dữ liệu thông tin nguồn tuyển sinh từ các tỉnh khu vực Trung du miền núi phía Bắc. Tuy nhiên, việc này không nên thực hiện manh mún, mạnh ai nấy làm mà việc này Đại học cần đóng vai trò chủ đạo và có định hướng chung. Đồng thời, cũng có các đại biểu nêu ý kiến về công tác phân cấp, phân quyền cho Hiệu trưởng các đơn vị trong việc chuyển đổi ngành học, giải pháp đối với các ngành khó tuyển sinh; về việc đào tạo ưu tiên một số ngành khoa học cơ bản là thế mạnh của đơn vị; về việc các ngành tuyển sinh không trùng nhau giữa các đơn vị trong Đại học…

 

Kết luận, GS. TS Đặng Kim Vui đánh giá cao các tham luận được trình bày cũng như các ý kiến đóng góp của các đại biểu nêu ra tại Hội nghị. Giám đốc khẳng định trong năm 2017, cần sử dụng đồng bộ nhiều giải pháp để tăng cường quảng bá công tác tuyển sinh, trong đó sử dụng tích cực các công cụ hỗ trợ của công nghệ thông tin cũng như mạng lưới cựu sinh viên, theo đó, Đại học sẽ thành lập bộ phận chuyên trách về truyền thông cho công tác tuyển sinh. Về quy mô tuyển sinh, theo Giám đốc cần xác định quy mô tuyển sinh thực tế ổn định và giảm chỉ tiêu tuyển sinh. Bên cạnh đó, Giám đốc cũng nhấn mạnh các đơn vị cần nâng cao chất lượng chương trình đào tạo, đội ngũ giảng viên, chuẩn đầu ra để tạo nên thương hiệu thực sự của cơ sở giáo dục./.

 

 
 
Tin bài: Thanh Loan - TNU Media