Đào tạo, bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục

Đăng ngày: 30-10-2016; 998 lần đọc
 

Đó là chủ đề của Hội thảo quốc tế được tổ chức chiều ngày 28/10, tại Trường Đại học Sư phạm với sự tham gia của một số trường đại học, cao đẳng sư phạm trong cả nước và một số nước bạn như Úc, Đài Loan, Lào, Thái Lan, Đức…Đây là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 50 ngày truyền thống Trường Đại học Sư phạm (1966 – 2016).

 

 

Tại Hội thảo, gần 100 bài viết của các nhà khoa học, các giảng viên thuộc các cơ sở giáo dục đào tạo đại học, cao đẳng, các đơn vị nghiên cứu trong cả nước với nội dung tập trung vào 3 chủ đề chính, gồm: Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về phát triển chương trình đào tạo, mô hình quản lý đào tạo, bồi dưỡng giáo viên; những ưu điểm, hạn chế, bất cập và nguyên nhân của chương trình đào tạo, mô hình quản lý đào tạo, bồi dưỡng giáo viên hiện nay; giải pháp trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

 

 Trao đổi tại Hội thảo, nhiều đại biểu cho rằng, quá trình bồi dưỡng giáo viên phổ thông cần chia thành hai giai đoạn cơ bản gồm: bồi dưỡng tập trung và bồi dưỡng trực tuyến. Bồi dưỡng tập trung dành cho đội ngũ giáo viên cốt cán theo hình thức tập trung tại trường hoặc cụm trường. Còn hình thức trực tuyến được thực hiện qua đào tạo trực tuyến E-Learning, cầu truyền hình, kênh tivi… với sự hỗ trợ từ các chuyên gia đến từ các trường sư phạm.

 

 Như vậy, toàn bộ đội ngũ giáo viên phổ thông sẽ được hỗ trợ thường xuyên, liên tục, từ đó hình thành sự kết nối chặt chẽ và thường xuyên giữa nhóm chuyên gia sư phạm với đội ngũ giáo viên cốt cán ở các trường phổ thông. Ngoài ra, để các cơ sở đào tạo giáo viên xây dựng được hệ thống chuyên đề bồi dưỡng, nhiều đại biểu cho rằng cần sớm ban hành chuẩn nghề nghiệp giáo viên mới, xây dựng tiêu chí lựa chọn giáo viên,  giảng viên cốt cán tham gia vào quá trình bồi dưỡng giáo viên đại trà và trong quá trình bồi dưỡng cần chú trọng công tác phối hợp với các cơ quan quản lý giáo dục để đánh giá kết quả bồi dưỡng giáo viên, đặc biệt là giai đoạn bồi dưỡng theo hình thức trực tuyến.

 

Cũng tại Hội thảo, nhiều đại biểu đặc biệt quan tâm đến việc phát triển chương trình đào tạo giáo viên dạy các môn học tích hợp, chương trình đào tạo dựa trên đánh giá năng lực người học, tiếp cận chuẩn năng lực giáo viên và đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông sau năm 2018. Bên cạnh đó, cũng có đại biểu để cập đến kinh nghiệm và hiệu quả của việc tổ chức bồi dưỡng giáo viên tại Thái Lan và Đài Loan với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông…

 

Những ý kiến tại Hội thảo là rất quan trọng và quý báu, góp phần giúp các cơ sở đào tạo giáo viên xây dựng định hướng phát triển chương trình bồi dưỡng giáo viên, xây dựng cơ chế phối hợp với các cơ sở quản lý giáo dục phổ thông trong tổ chức bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng theo chuẩn chức danh nghề nghiệp và bồi dưỡng theo yêu cầu của chương trình sách giáo khoa phổ thông mới./.

 

Tin bài:  Đào tạo, bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục

 

Tin bài: Thanh Loan – TNU Media